[GUIDE] Roleplay

Mofo

Member
17 Tháng mười một 2020
13
35
13
Mình trãi nghiệm qua và thấy thực trạng các bạn đang sử dụng nó sai cách rất nhiều dẫn đến phạm vào những luật liên quan đến server chẳng hạn như MG, PG một cách phi lý. Một số bạn khác có thể biết cách sử dụng /me /do nhưng lại chẳng có ấn tượng và quan trọng nhìn vào không có sự chuyên nghiệp trong cách nhập vai. Bài viết sau sẽ giúp ích các bạn nhìn rõ hơn về hai câu lệnh /me và /do để các bạn có thể nhập vai tốt hơn và phát triển môi trường Roleplay hơn.

I. Cách sử dụng /me hợp lý và phù hợp:

Khi sử dụng /me để tương tác bạn không cần phải quá rườm rà hoặc có suy nghĩ phải dài chữ thì mới hay, bạn chỉ cần /me ngắn gọn súc tích rõ ràng vấn đề mình cần làm để cho người khác thấy và nhận thông tin tương tác từ bản thân.

Dù nói như vậy nhưng Roleplay nhiều chữ, nhiều câu, nhiều hành động chi tiết không phải là vấn đề xấu ngược lại nó còn giúp cho cách tương tác của bạn trở nên thú vị và hồn hơn. Nhưng người tương tác với bạn họ sẽ chịu khó ngồi đọc hết hay không? Và nó có làm cho quá trình tương tác tình huống trở nên kéo dài ra quá hay không?. Nên hãy càng đơn giản càng tốt nhé.

Khi sử dụng /me bạn có thể miêu tả về những thứ liên quan đến nhân vật của bạn từ tính cách, cảm xúc, hành động, ngoại hình.. Và đừng nên miêu tả những suy nghĩ của nhân vật, lý do thực hiện những hành động của nhân vật qua câu lệnh /me.

Có thể kết hợp nhiều hành động trong một câu lệnh /me nhưng theo tôi bạn đừng nên ngăn cách nó bởi dấu phẩy (,) thế này, mà thay vào đó hãy sử dụng dấu chấm (.) để ngăn cách hành động vì nó sẽ khiến tâm lý người tương tác cùng bạn chú ý hơn những gì bạn cần miêu tả.

- Ví dụ về một dòng /me dài dòng lủng củng:

/me đưa tay vào túi quầnn, lấy ra một cái bật lửa, đưa lên châm điếu thuốc sau đó đưa lên miệng.

- Ví dụ về một dòng /me ngắn gọn dễ hiểu ít cầu kỳ:

/me châm điếu thuốc Winston.

- Ví dụ về một dòng /me ngắn gọn nhưng miêu tả được rõ hành động vật phẩm:

/me châm một điếu thuốc bằng chiếc Zippo sáng bóng.

II. Cách sử dụng /do hợp lý và phù hợp:

Sẽ có nhiều người thắc mắc sau câu nói này của tôi, “Nếu có thể hãy ngưng việc sử dụng /do thường xuyên”.

Hãy khiến nó trở nên đơn giảnn đi, điều các bạn cần làm trong quá trình tương tác sử dụng câu lệnh /do có thể làm bằng /me. Sự khác biệt giữ hai lệnh hành động này là /me sẽ nhìn trơn tru câu miêu tả không bị dấu (( )) cuối dòng như /do làm cho chatlog của bạn trở nên xấu xí và không chuyên nghiệp.

Theo tôi nếu các bạn đang trong tình huống bị khống chế và bắt buộc bạn phải phản ứng lại, thì hãy sử dụng /me để Roleplay lại thôi. Và quan trọng tôi khuyên đừng bao giờ sử dụng ngôi thất nhất trong câu lệnh /do.

Ví dụ về một dòng /do tệ sử dụng ngôi thứ nhất và làm phức tạp hành động bằng /do:

A:
/do Mặt đầy những vết bầm tím.
B: /me cố gắng còng tay A.
B: /do Thành công?
A: /do Thành công.

Ví dụ về một tình huống như trên nhưng sử dụng /me thay vì /do:

A:
/me có nhiều vết bầm trên mặt.
B: /me cố gắng còng tay A.
A: /me hợp tác theo B.

Bạn thấy được sự khác biệt giữ hai ví dụ rồi chứ? Ở ví dụ tệ đầu tiên vì sử dụng /do kéo dài thời gian hoặc khiến nó trở nên rườm rà. Nhưng ở ví dụ sử dụng /me thay vì /do phía dưới ta thấy được cách Roleplay linh hoạt và tiết kiệm được thời gian cho đôi bên.



III. Giao tiếp OOC trong khi đang tương tác nhập vai:

Rất nhiều người thường lạm dụng việc /b trong quá trình nhập vai khi không cần thiết, tệ hơn họ còn dùng /b cho một vấn đề IC nào đó gây ra sự khó chịu trên chatlog. Hãy ngừng lại hành động đó, vì nó sẽ khiến cho những người đang cố gắn nhập vai sẽ cảm thấy rất khó chịu vì những dòng /b nhảm nhí này. Nếu muốn trao đổi thứ gì đó liên quan OOC hãy dùng /mp.